วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาที่เรียนมาทั้งหมด
- การวิเคราะห์พัฒนาการทางภาษาจากสภาพจริงโดยใช้การสัมภาษณ์ เพื่อวิเคราะห์พัฒนาการทางภาษาของเด็กแต่ละวัย แต่ละช่วงอายุ
- ใช้สื่อนิทานในการสังเกตพัฒนาการทางภาษาของเด็ก สังเกตว่าเด็กเป็นอย่างไร จับใจความได้ไหม รู้ไหมว่ามีตัวละครอะไรบ้าง เมื่อฟังแล้วเด็กสามารถเล่าเรื่องที่ฟังได้หรือไม่ สามารถคาดเดาเหตุการณ์ต่อไปได้ไหม รู้จักการแก้ปัญหาหรือไม่
- ใช้สื่ออะไรในการจัดประสบการณ์ของเด็ก >>> เพลง นิทาน คำคล้องจอง เกม ปริศนาคำทาย
- การทำสื่่อ การจัดมุมประสบการณ์ทางภาษา มุมอ่านนิทาน มุมเทปเพลง มุมกระดานเขียน มุมหุ่นมือ มุมคลังคำศัพท์
- มุมประสบการณ์ทางภาษาในชีวิตประจำวัน เช่น การทักทาย มารยาทต่างๆ มีการเซนต์ชื่อกิจกรรมหน้าเสาธง เชื่อเรื่องเล่า ข่าวสารต่างๆที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- ภาษาเป็นเคลื่องมือในการสื่อสาร สามารถนำกิจกรรมต่างๆมาสอดแสรกได้หลายอย่าง เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ --->> บอกชื่อแล้วทำท่าประกอบ
- ใช้ศิลปะวาดภาพเพื่่อใช้ในการสื่อสาร การวาดภาพจะทำให้เด็กมีประสบการณ์
- การเขียนเป็ยวิธีการที่สำคัญที่ใช้ในการสื่อสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น